เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมักจะเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของคนเรา

ทุกๆ วันเราต้องเผชิญกับสภาพอากาศแตกต่างกัน เช่น ร้อน ฝน หรือลมพายุ อากาศมีผลต่ออารมณ์คนเราจริงหรือ ถ้าอากาศเปลี่ยนอารมณ์คนเราก็มักจะเปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าคุณเข้ามาอ่านบทความของเราแล้วเห็นว่าบางอย่างไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย ได้โปรดโทษว่าเป็นเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงค่ะ

วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สัญญาพระจันทร์ Blame on the Moon by Charlotte Hill

สัญญาพระจันทร์ สนพ.ฟองน้ำ อันดับที่ 461 มีนาคม 2543
แปลจากเรื่อง เอเฝอริธิง แอนด์ เดอะ มูน โดย จูเลีย ควินน์
(เปลี่ยนชื่อตัวละคร)

เรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ในชุดลินดอน ซิสเตอร์ส เป็นเรื่องของพี่สาวคนโต เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องของน้องสาวคนเล็กคือเรื่อง ดั่งดวงตะวันฉาย ที่เราเคยเขียนไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งสองเรื่องถูกเปลี่ยนชื่อตัวละครจนไม่มีตัวละครใดเชื่อมโยงถึงกันเลยค่ะ

แพทริค แกรนแธม เอิร์ลหนุ่มรูปหล่อแห่งแม็คเคิลส์ฟิลด์ที่มีบิดาเป็นถึงท่านมาร์ควิสได้พบกับเอมิเลีย มอร์ตันลูกสาวนักบวชประจำตำบลที่มีนิสัยรักธรรมชาติและสดใสร่าเริงในป่าบริเวณที่ดินของเขา แพทริคหลงรักเธอทันทีและตามจีบเธออยู่หลายเดือน แต่ทั้งท่านมาร์ควิสและพ่อของเอมิเลียไม่เห็นด้วย บังคับให้พวกเขาเลิกกันโดยขู่จะไม่ให้มรดกแก่เขา ทำให้แพทริคโกรธมากและคิดจะหนีตามกันไป เมื่อเอมิเลียรู้ดังนั้นก็ไม่สบายใจจึงพยายามหว่านล้อมแพทริคเปลี่ยนใจแต่ก็ไม่เป็นผล

เมื่อถึงเวลานัดแพทริตคอยเอมิเลียอยู่นานเธอก็ไม่มีสักทีจึงไปบ้านของเธอและเห็นเธอนอนหลับสบายอยู่บนเตียงทำให้เขาผิดหวัง คิดว่าเอมิเลียไม่ต้องการไปกับเพราะเขาไม่มีเงิน หารู้ไม่ว่าพ่อของเธอได้จับเธอมัดไว้กับเตียงตลอดทั้งคืนจนเมื่อได้รับอิสระเอมิเลียได้ไปหาเขาที่บ้านแต่เขาก็ได้เดินทางไปลอนดอนแล้ว  เธอคิดว่าที่พ่อของเธอพูดว่าเป็นได้แค่เมียเก็บของเขาเท่านั้นเป็นความจริง  เธอเสียใจมากจึงหางานทำเป็นครูพี่เลี้ยงและไม่ยอมกลับบ้านอีกเลย

7 ปีผ่านไป เอมิเลียในฐานะครูพี่เลี้ยงที่ไม่ต่างกับคนรับใช้เท่าใดนัก ได้พบกับแพทริคอีกครั้งหนึ่ง เขาเสนอให้เธอมาเป็นเมียเก็บของเขาแต่เธอปฏิเสธและยิ่งเพิ่มความโกรธแค้นแก่เธอมากยิ่งขึ้นไปอีก  แพทริคเองก็โกรธจึงเดินทางกลับไปเยี่ยมพ่อของเขาและได้รู้ความจริงเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว  เขาจึงกลับไปหาเธอแต่เธอได้ลาออกจากงานไปแล้ว

ความเห็นส่วนตัว
ตัวละครน้อย  เน้นแค่ตัวพระ-นาง  นางเอกค่อนข้างคิดมาก เจ้าคิดเจ้าแค้นไปหน่อย  พระเอกเป็นคนมีความคิดดีมาก  อดทนมากแต่ก็มีขอบเขตของความอดทน  สนุกค่ะ

สำนวนแปล
สำนวนเก่าปนกับสำนวนใหม่  แข็งไปหน่อยจนเกือบไม่ได้อารมณ์ย้อนยุค แต่ก็โอเคเมื่อดูจากปีที่พิมพ์

อุณหภูมิ   25° C 

2 ความคิดเห็น:

  1. เล่มเน้อ่านแระ ออกแนวเฉยๆเหมือนกัน ไม่หนุกอย่างที่เคยหวัง
    แอบผิดหวังนิดหน่อยด้วยล่ะปรี้ติ๊ก

    ตอบลบ
  2. คร้าคุณอิน ปรี้ติ๊กชอบดั่งดวงตะวันฉายมากกว่า

    ตอบลบ

*ขอบคุณคร้าาา*