เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมักจะเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของคนเรา

ทุกๆ วันเราต้องเผชิญกับสภาพอากาศแตกต่างกัน เช่น ร้อน ฝน หรือลมพายุ อากาศมีผลต่ออารมณ์คนเราจริงหรือ ถ้าอากาศเปลี่ยนอารมณ์คนเราก็มักจะเปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าคุณเข้ามาอ่านบทความของเราแล้วเห็นว่าบางอย่างไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย ได้โปรดโทษว่าเป็นเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงค่ะ

วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

เต้าเจี้ยวหลน

บังเอิญว่าเป็นคนชอบรับประทานผักสด ดังนั้นเราจึงต้องมีเมนูโปรดของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับผักสด  แล้วเมนูที่ว่านั่นก็ต้องทำง่าย  แม้แต่เด็กป.2 ก็ยังทำได้
แต่การเขียนเกี่ยวกับการทำอาหารเราคงไม่เขียนบ่อย เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่เราทำได้ดีพอที่จะอวดใครค่ะ



เครื่องปรุง
1.เต้าเจี้ยวขาว         500  กรัม
2.หมูบด                   300  กรัม
3.กุ้งสดสับหยาบๆ   300  กรัม  
4.หอมแดงซอย       10    หัว
5.น้ำตาลปี๊บ             2-3 ชต.
6.กระทิกล่องเล็ก     1     กล่อง
7.พริกหยวก             6     เมล็ด

ก่อนอื่นเอา เต้าเจี้ยวขาว   ไปล้างน้ำสัก 4-5 ครั้ง เอาความเค็มและเปลือกที่ติดมาออก
นำกระทิ และ เต้าเจี้ยวขาว  ใส่ลงไปในโถปั่น
- เทส่วนผสมที่ปั่นแล้วลงไปในหม้อ ยกขึ้นตั้งไฟ เปลวไฟต่ำสุด
- ใส่หอมแดงซอยลงไป เติมน้ำนิดหน่อย เพราะตอนเดือดมันกระเด็นขึ้นมา
- ใส่หมูบด กับ กุ้งสับตามลงไปเลย
- คนส่วนผสมให้กระจายตัวจนสุก แล้วใส่น้ำตาลปี๊บลงไป
- พอน้ำตาลละลาย ชิมรสดูตามชอบ จะหวานนำ เค็มตาม ไม่ต้องใส่ซิอี้วหรือน้ำปลาเลย เพราะถั่วเค็มอยู่แล้ว  แล้วใส่พริกหยวกลงไป
-ปิดฝาพักไว้ให้พริกนุ่มลงหน่อย



แถ่นแทนแท้น...เสร็จแล้วคร้า รับประทานกับ แตงกวา ขมิ้นขาว ถัวพลู ข้าวสวยร้อนๆ  เก็บไว้ในตู้เย็นรับประทานได้นาน....เห็นมั้ยง่ายมากเลย ถ้าเราทำได้ใครๆ ก็ต้องทำได้

4 ความคิดเห็น:

  1. กินนนนนนนๆๆๆจะกินๆๆอ่ะ น่ากินม๊าวกกกกกกก

    ตอบลบ
  2. ยังดีกว่าเราค่ะ เขียนเรื่องอาหาร/ขนมไม่ได้เลยสักบลอก ไม่ใช่เพราะทำไม่อร่อยนะคะ แต่ทำแล้วเรากินอร่อยอยู่คนเดียว (คนอื่นเขาไม่เห็นด้วย)

    ตอบลบ
  3. คร้าคุณเมย์ก็น่าอยู่หรอกค่ะ ใช้น้ำตาลทรายเดือนละกก. ฮา

    ตอบลบ
  4. ยูนอ่ะเห็นไรก็น่ากินไปหมด

    ตอบลบ

*ขอบคุณคร้าาา*