เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมักจะเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของคนเรา

ทุกๆ วันเราต้องเผชิญกับสภาพอากาศแตกต่างกัน เช่น ร้อน ฝน หรือลมพายุ อากาศมีผลต่ออารมณ์คนเราจริงหรือ ถ้าอากาศเปลี่ยนอารมณ์คนเราก็มักจะเปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าคุณเข้ามาอ่านบทความของเราแล้วเห็นว่าบางอย่างไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย ได้โปรดโทษว่าเป็นเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

พยัคฆ์นักล่าพร่าหัวใจ

Night Watch Series : Eternal Hunter  by  Cynthia Eden
สนพ.คริสตัล
พฤษภาคม 2554
แนวเหนือธรรมชาติ


อิริน เจอโรม ลูกครึ่งมนุษย์กลายร่างผู้ช่วยอัยการเขตสดๆร้อนๆ ว่าจ้างจู๊ด โดโนแวนมนุษย์กลายร่างนักล่าเงินรางวัลมือหนึ่งจากไนท์วอชตามจับคนร้ายหลบหนีการประกันตัว  อิรินมีความลับบางอย่างที่ต้องปกปิดคือความเป็นมนุษย์ลูกครึ่งที่ไม่สมบูรณ์และใครบางคนในอดีตที่ตามรังควานเธอ...ฆ่าเพื่อเธอ  ครั้งแรกที่จู๊ดพบเธอเขาติดใจเธอทันที  เขามุ่งมั่นที่จะได้เธอมาเป็นของเขาให้ได้  ซึ่งพอดีกับที่เธอกำลังเจอปัญหาใหญ่ที่ต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์กลายร่างเธอจึงจ้างเขาอีกครั้งหนึ่ง  แต่ครั้งนี้ทำให้เธอต้องเปิดเผยทุกสิ่งในอดีตที่เธอคิดว่าเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจทุกคนจะทิ้งเธอไปถ้าได้ล่วงรู้ถึงมัน

จู๊ดเองก็มีอดีตที่เขาคิดเช่นเดียวกับอิริน ทำให้ทั้งคู่ไม่มีความเชื่อใจต่อสัมพันธุ์ครั้งนี้  แต่เมื่อทั้งคู่ได้ใกล้ชิดกันจู๊ดทำให้อิรินรู้สึกโล่งใจ เมื่ออยู่กับเขาเธอสามารถปลดปล่อยทุกสิ่งในตัวเธอออกมามากเท่าที่เธอต้องการได้  แต่ก็ยังมีอันตรายจากผู้ตามรังควานอิริน ที่จู๊ดจะต้องตามจับเพื่ออิรินและเพื่อตัวของเขาด้วย

อ่านแล้ว :
เราว่าพล๊อตเรื่องก็ธรรมดา เพียงแต่เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับมนุษย์ธรรมดาเท่านั้นเอง  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีมนุษย์หลายๆ พันธุ์อยู่ร่วมกันมากมาย เช่น มนุษย์กลายร่าง อสูร พรายเสน่ห์ แม่มด และแวมไพร์ แต่ละเผ่าพันธ์ก็มีความสามารถพิเศษต่างกันออกไป ซึ่งเราว่าน่าจะเขียนยากอยู่เหมือนกันขอให้เครดิตนักเขียนที่สามารถนำมาผสมผสานทำให้ลงตัวได้ค่ะ   เราชอบเรื่องนี้มากทีเดียวโดยเฉพาะพระเอกที่รู้ความต้องการของตัวเอง ไล่ตามเอามาเป็นของตัวเองให้ได้ และความหวงคู่ของตน(หึง)ที่แสดงออกมาได้แมนมากๆ  ส่วนนางเอกก็ได้ใจมาก แข็งในเวลาที่ต้องเข้มแข็งแต่ยอมอ่อนในเวลาที่จะต้องยอม ดูเธอฉลาดมีเหตุผล   แต่เราก็ยังมีข้อสงสัยว่าทำไมมนุษย์ถึงไม่ระแคะระคายเลยว่ามีพวกอมนุษย์ปะปนอยู่กับพวกเขาทุกๆ วัน ทั้งที่บางคนมีอาชีพเป็นตำรวจ และรู้สึกไม่เชื่อถือกับปมในอดีตทั้งของพระเอกและนางเอกที่เขียนเอาไว้จนรู้สึกน่าหวาดหวั่นใจตั้งแต่แรก

สำนวนแปล  :
ยังแปลเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงจนเราสามารถบอกได้เลยว่าสำนวนนี้เป็นของใครโดยไม่ต้องดูชื่อ  มีคำมากมายที่ไม่เหมาะกับบุคคลิกของตัวละคร รวมทั้ง
-คำหยาบๆ เช่น กู มึง แหก ตอแหล ตีน  นังแสลน  ไอ้สันดาน  กบาล  เล่นเสียว
-คำที่เจอถี่น่าจะถึงร้อยคำคือคำว่า "แหงดิ"
-คำที่เขียนแสดงอารมณ์เช่น โอเค๊  เอามาซี้  ใคร๊   ต๊าย  เข้าใจ๋  เล๊ย
-คำที่แสดงเสียงเอฟเฟ็กซ์  เสียงดังเป๊าะ  เสียงดังอั๊ก  ดังเอื๊อก ดังเอี๊ยด   เลี้ยวฟ๊าบ  ดำปื๋อ  หนาเป็นปึ๊ง ห้อยด๊อกแด๊ก  ดิกๆ  เสียงโทรศัพท์ดังกริ้งๆ  แขม็บๆ  มนุษย์คลานกระดื๊บๆ
-คำที่น่าสงสัยในภาษาอังกฤษ เช่น หมาต๋า  ฝรั่งมุง  จู๊ดวิ่งจู๊ดสมชื่อของเขา หวืดงุ่นง่าน  จุนจู๋  กะลิงแน่ะ  กะผีน่ะสิ  เหงกแน่ะ(พระเอกพูดทั้งนั้น)  กวนโอ๊ย  ตุ๋ยเด็ก  และ  คำอุทานอันมาดแมนว่า  "คุณพระคุณเจ้าช่วยลูกช้าง"
และยังมีคำที่ใช้ไม่ถูกหลักภาษาไทยอีกมากมายเหมือนเดิม  พิมพ์ผิดก็ยังเหมือนเดิม ... ถ้ามีบอกอ.ตรวจแก้ให้ถูกต้องดีกว่านี้ จะทำให้ยอดขายทะลุแน่

เราว่าคนแปลยัดเยียดจินตนาการแบบเพี้ยนๆ ให้คนอ่าน   ทำไมไม่ให้คนอ่านได้จินตนาการเองล่ะ  มันง่ายกว่าอีกด้วย  แค่แปลธรรมดาๆ  เรื่องจินตนาการปล่อยให้ผู้อ่านใช้ตามความชอบของแต่ละคนดีกว่า

อุณหภูมิ  75° C

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยค่ะ บก.ขยันทำหน้าที่หน่อยสิ ^ ^

    ตอบลบ
  2. แต่เรื่องนี้ยังแปลดีกว่าเรื่องที่แล้วนะคะ อาจเพราะ
    เนื้อเรื่องสนุกหรือบางทีเราก็เริ่มชินๆ กับมัน

    ตอบลบ

*ขอบคุณคร้าาา*