เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมักจะเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของคนเรา

ทุกๆ วันเราต้องเผชิญกับสภาพอากาศแตกต่างกัน เช่น ร้อน ฝน หรือลมพายุ อากาศมีผลต่ออารมณ์คนเราจริงหรือ ถ้าอากาศเปลี่ยนอารมณ์คนเราก็มักจะเปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าคุณเข้ามาอ่านบทความของเราแล้วเห็นว่าบางอย่างไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย ได้โปรดโทษว่าเป็นเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงค่ะ

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

เพียงจุมพิต

Just One Kiss by Samantha James
สนพ.แก้วกานต์ กุมภาพันธ์ 2553
แนว :  ประวัติศาสตร์

                                                                         เป็นเรื่องที่ 2 ต่อจากเรื่อง เจ้าสาวจำเป็น

          เริ่มเรื่องตอนที่แม่ของพระเอก มอร์แกน กับน้องชายของเขานาธาเนียล กำลังจะจากไปด้วยอาการป่วย ด้วยความเป็นห่วงลูกๆ เนื่องจากสามีของเธอเอาแต่ติดเหล้าเธอจึงให้มอร์แกนรับปากจะดูแลน้อง  ด้วยความรักแม่ เขาจึงรัีบปากและตั้งแต่นั้นมามอร์แกนต้องเดือดร้อนเพราะน้องชายของเขาตลอดมา

หลายปีผ่านไปด้วยความยากลำบากเค้าได้ถีบตัวเองจากคนชั้นต่ำจนกลายเป็นเศรษฐี  มีอู่ต่อเรือและคฤหาสน์ใหญ่โตเป็นของตัวเองในบอสตัน

เลดี้อลิซเบธ สาวเลือดสีน้ำเงิน สูญเสียมรดกเพราะไม่ยอมเชื่อฟังแม่เลี้ยงใจละโมบ  จึงออกเดินทางไปบอสตันเพื่อแต่งงานกับนาธาเนียลตามที่เขาได้สัญญาไว้

เมื่อไปถึงบอสตันเธอกลับพบมอร์แกนผู้เป็นเจ้าของบ้านและอู่ต่อเรือตัวจริงไม่ใช่นาธาเนียลตามที่กล่าวอ้างไว้ประกอบกับการเดินทางเรืออันยาวนานทำให้เธอป่วยจนเป็นลม

ระหว่างป่วยมอร์แกนให้การดูแลเธออย่างดีในบ้านของเขา และสัญญาว่าจะตามตัวนาธาเนียลกลับมา แต่เมื่อเขาสืบรู้ที่อยู่ของนาธาเนียล เขากลับไม่บอกเธอ  แล้วในที่สุดเรื่องอื้อฉาวก็เกิดขึ้น ทำให้มอร์แกนต้องบังคับให้อลิซาเบธแต่งงานกับเขา

อ่านแล้ว :
ให้ความรู้สึกเหมือนละครไทยสมัยก่อนมาก ที่พระเอก นางเอกชอบพูดจาทำร้ายจิตใจกันและกัน  ทำให้ทั้งคู่รู้สึก เสียใจ และเป็นทุกข์  และ เข้าใจผิด  โดยมีชื่อของนาธาเนียลเป็นกำแพง  มอร์แกนคิดว่าความรักคือความอ่อนแอ...น่าเบื่อที่มันมีเหตุบังเอิญให้เข้าใจผิดกันบ่อยเกินไป  แล้วต่างฝ่ายก็ไม่ยอมอธิบายทั้งที่มันไม่มีเหตุผลที่จะอมพะนำเอาไว้  นักเขียนสร้างเรื่องให้เป็นเรื่องบังเอิญแบบจงใจ ดูแล้วมันไม่เป็นธรรมชาติเอาเสียเลย

ที่บอกว่าเหมือนละครไทยอีกอย่างนึงคือ เราเดาได้ว่าเรื่องจะเป็นยังไงต่อไป  เช่น ถ้านาธาเนียบจูบนางเอก เดาได้เลยว่ามอร์แกนจะต้องเห็น หรือตอนนางเอกบอกเรื่องตั้งท้องพระเอกจะต้องไม่เชื่อว่าเด็กจะเป็นลูกของเขา หรือแม้แต่สิ่งที่พวกเขาอมพะนำเอาไว้ก็เดาได้ไม่ยากเย็น หรือแม้แต่ปัญหาชีวิตในอดีตของเขา ฯลฯ (แล้วจะอ่านไปทำไมกันเนี่ย?)

ไม่ค่อยชอบนางเอกเลยดูเธอไม่มีเหตุผล ชอบด่วนสรุป เอาแต่ใจ คิดว่านาธาเนียลดีกว่ามอร์แกน เชื่อคำพูดของคนอื่นมากกว่ามอร์แกน แล้วยังดูเป็นคนปากร้าย  ส่วนมอร์แกนก็ดีจนน่ารำคาญไม่แก้ไขความเข้าใจผิด ปกปิดความผิดของนาธาเนียลเอาไว้  แล้วก็เบื่อทั้งคู่ไม่เคยเชื่อใจกันเลย  มีแต่ความสงสัยเคลือบแคลงตลอดเวลา

อีกอย่างหนึ่งคือประเด็นเรื่องแม่เลี้ยงของนางเอก หรือ นางบำเรอของพระเอก ที่นักเขียนไม่ต่อให้จบ

สำนวนแปล  :
ดีนะคะแต่มีบางคำที่ส่วนตัวเราไม่ชอบ เพราะดูว่ามันเก่าล้าสมัยเกินไป  หรือบางคำที่แสดงความเป็นไทยเราก็ไม่่ชอบ  เช่น สตางค์แดงเดียว เราชอบคำว่า เพนนีเดียว มากกว่า หรือคำว่า สาธุ ก็น่าจะเปลี่ยนเป็นฝรั่งหน่อย แต่โดยทั้งหมดเรื่องนี้ก็แปลดีมากแล้ว  มีพิมพ์ผิดบ้างไม่มากนัก

อุณหภูมิ  25 ° C

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

*ขอบคุณคร้าาา*